THỊT HEO MÁT MEATDELI ĐANG DẦN “CHIẾM CHỖ” THỊT NÓNG

Thị trường thịt heo Việt Nam được đánh giá béo bở với giá trị gần 18 tỷ USD

Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản ước tính hiện có đến 80% lượng thịt heo bán trên thị trường nội địa hằng ngày là thịt nóng (thịt mới mổ). Điều này có nghĩa là thịt nóng vẫn đang chiếm ưu thế. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng thịt mát được dự báo sẽ trở thành xu hướng tiêu dùng mới trong thời gian tới. Khi tiêu chuẩn an toàn thực phẩm ngày càng cao, người nội trợ có xu hướng tìm cho mình những địa chỉ thịt heo mát chất lượng để mua sắm lâu dài.

Chính vì vậy, các cơ quan quản lý đã tạo ra hành lang pháp lý nhằm khuyến khích doanh nghiệp đầu tư phát triển thịt mát.

Bước chuyển mình của ngành thịt mát Việt Nam

Một loạt doanh nghiệp đang đầu tư nhiều nguồn lực để chiếm lĩnh thị trường thịt mát. Mới đây nhất, Masan đã xây dựng tổ hợp chế biến thịt thứ 2 tại Long An, tổng vốn đầu tư hơn 1.300 tỷ đồng. Trong giai đoạn 1, tổ hợp chế biến thịt heo sạch tại Long An sẽ sản xuất thịt sạch MEATDeli theo công nghệ thịt mát Châu Âu với quy mô lên đến 140.000 tấn sản phẩm/năm. Ngoài thịt sạch ra, nhà máy còn sản xuất, chế biến các sản phẩm từ thịt sạch. Tiêu biểu là thịt kho trứng, giò lụa, chà bông. Và các sản phẩm khác từ thịt, quy mô 15.000 tấn sản phẩm/năm.

THỊT HEO MÁT MEATDELI ĐANG DẦN “CHIẾM CHỖ” THỊT NÓNG

Ông Matthys Van Der Lely, Tổng Giám đốc ngành thịt Tập đoàn Masan Nutri-Science (MNS) đã đưa ra vào thông tin thú vị về thịt mát. Ông cho biết sản phẩm này được chế biến theo công nghệ hiện đại. Heo được làm ngất trước khi giết mổ. Thao tác này nhằm đảm bảo chất lượng thịt. Sau đó hệ thống làm lạnh giúp thịt duy trì nhiệt độ 0-4 độ C. “Thói quen tiêu dùng thịt của người Việt sẽ thay đổi. Nếu có sản phẩm tốt và an toàn, giá cả cạnh tranh thì chắc chắn họ sẽ mua” – ông Matthys Van Der Lely cho biết.

Hiện nay, chi phí vận chuyển thịt nóng rất cao vì phải giao hàng hằng ngày. Khi chuyển qua thịt mát thì chi phí này thấp đi. Do bảo quản lạnh nên có thể để bán nhiều ngày. Việc vận chuyển thịt mát đi xa cũng dễ dàng.

Mặt khác, thịt mát không bị ảnh hưởng đến chất lượng thịt do được bảo quản lạnh. Quá trình sản xuất theo một công nghệ đặc biệt làm chậm quá trình phát triển vi sinh. Ngoài ra còn đảm bảo hơn về an toàn vệ sinh thực phẩm.

Giá thịt mát cao so với mặt bằng chung

Theo Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường, Việt Nam đã ban hành tiêu chuẩn quốc gia về thịt mát. Quyết định này nhằm định hướng sản xuất, kinh doanh thịt chất lượng cao. Hơn nữa, điều này còn giúp đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Phục vụ người tiêu dùng trong nước và tiến tới xuất khẩu.

Chế biến thịt mát là mục tiêu hướng đến trong quá trình chuyển đổi cơ cấu sản xuất từ nhỏ lẻ sang chế biến công nghiệp. Sản phẩm này sẽ được quản lý theo chuỗi. Truy xuất nguồn gốc sản phẩm, đáp ứng các tiêu chí xuất khẩu của các thị trường”.

“Cách tiếp cận thịt mát theo xu hướng quốc tế sẽ là một trong những giải pháp giúp giải quyết được bài toán khó. Vừa đảm bảo an toàn thực phẩm vừa tạo được đầu ra cho xuất khẩu giúp ngành chăn nuôi. Từ đó, thị trường thịt sẽ không rơi vào tình trạng bấp bênh như thời gian qua. Để thuyết phục người tiêu dùng chuyển thói quen sử dụng thịt nóng sang thịt mát cần nhiều thời gian. Các nhãn hàng cũng cần đẩy mạnh tuyên truyền, định hướng một cách liên tục” – ông Xuân nói.

THỊT HEO MÁT MEATDELI ĐANG DẦN “CHIẾM CHỖ” THỊT NÓNG

Đồng quan điểm, nhiều người cho rằng để sản phẩm thịt mát tiếp cận với số đông người tiêu dùng thì giá cả cần hợp lý hơn. Bởi lẽ hiện nay giá thịt mát bán tại các siêu thị, cửa hàng vẫn cao hơn 20%-30% so với thịt nóng. Đây là rào cản lớn nhất khiến người tiêu dùng chưa mặn mà với thịt mát.

Heo được “chết êm ái”

Theo Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản, thịt mát là thịt ngay sau khi giết mổ được qua quy trình làm mát để đạt nhiệt độ tâm sản phẩm ở phần thịt dày nhất 0-4 độ C trong thời gian 16-24 giờ.

Heo được dùng làm thịt mát được yêu cầu phải có nguồn gốc rõ ràng. Do cơ quan kiểm tra thú y xác nhận. Heo không được vận chuyển liên tục quá tám giờ. Và được nghỉ ngơi ít nhất sáu giờ trước khi giết mổ.

Bên cạnh đó, heo nguyên liệu làm thịt mát phải được làm ngất trước khi giết mổ (chết êm ái). Heo được làm mát ở 0-4 độ C trong thời gian 16-24 giờ sau giết mổ. Sau đó pha thịt trong phòng lạnh 7-12 độ C. Khi bán cũng phải duy trì bảo ôn trong dải nhiệt độ 0-4 độ C…

Leave a Reply