Thịt lợn sạch hữu cơ và xu hướng chăn nuôi bảo vệ môi trường

HTX Chăn nuôi Trường Thành là đơn vị chăn nuôi và chế biến thịt lợn sạch hữu cơ đầu tiên tại Việt Nam được cấp chứng nhận. Hợp tác xã này đã áp dụng mô hình chăn nuôi lợn theo chuỗi khép kín. Mô hình này không chỉ kiểm soát được dịch bệnh. Mà còn bảo vệ môi trường và tạo ra sản phẩm chất lượng cho người tiêu dùng. 

Thành lập từ năm 2010 với 8 thành viên. Chuyên chăn nuôi lợn giống, lợn thịt và cung ứng các sản phẩm chế biến từ thịt lợn. Từ năm 2015, nắm bắt nhu cầu của thị trường và thực phẩm sạch. HTX bắt đầu chuyển hướng sang chăn nuôi lợn theo tiêu chuẩn VietGAP.

Mô hình chăn nuôi sạch

3 năm trở lại đây, giá thịt lợn hơi trên thị trường liên tục biến động. Có lúc giá giảm sâu xuống chỉ còn 20.000 đồng đến 30.000 đồng/kg. Tuy nhiên, lợn nuôi ở HTX  này vẫn bán được giá cao gấp 3 – 4.

Nguyên nhân là do sản phẩm có chất lượng vượt trội. Đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn từ hệ thống chuồng trại hiện đại đến nguồn gốc vật nuôi. Thức ăn cho lợn hoàn toàn là thực vật hữu cơ. Thêm vào đó là quy trình giết mổ và chế biến đảm bảo tiêu chuẩn ATVSTP.Nhằm phòng ngừa các loại dịch bệnh, điển hình như tai xanh, lở mồm long móng… HTX vệ sinh thường xuyên khu chăn nuôi. Các biện pháp khử trùng được thực hiện nghiêm ngặt. Đàn lợn được tiêm vaccine đủ mũi theo quy định. Do đã chủ động về đàn giống, HTX tập trung đầu tư xây dựng hệ thống chuồng trại. Cùng với đó là hoàn thiện quy trình chăm sóc. HTX đã huy động nguồn vốn, đầu tư 6 tỷ đồng cho hệ thống chuồng nuôi khép kín. Hệ thống này có quy mô 1,3 nghìn m2/chuồng. Có trang bị hệ thống giàn làm mát, hệ thống quạt gió. Để đảm bảo mùa hè thịt mát, mùa đông lại ấm. 

Thức ăn hữu cơ của lợn gồm các loại như ngô, đỗ tương, gạo. Hoàn toàn không có chế phẩm công nghiệp. HTX không sử dụng chất tạo nạc, hoóc môn tăng trưởng và thực phẩm biến đổi gen. Không sử dụng kháng sinh trong quá trình chăn nuôi. 

Thịt lợn sạch hữu cơ chứng nhận VietGAP

Để chủ động về nguồn con giống khỏe mạnh, 300 con lợn nái giống ngoại được HTX nuôi. Để xử lý triệt các chất thải trong chăn nuôi. Các thành viên HTX sử dụng hầm hầm khí biogas và đệm lót sinh học nhằm hạn chế vấn đề ô nhiễm môi trường.

Ông Tô Hiến Thành, Giám đốc hợp tác cho biết: “So với phương pháp truyền thống, nuôi lợn theo quy trình VietGAP tốn nhiều công hơn. Tuy nhiên, phương pháp này lại giúp chúng tôi kiểm soát được dịch bệnh. Bảo vệ môi trường và quan trọng nhất là sản phẩm được thị trường đón nhận”.

Nhờ đáp ứng đầy đủ các tiêu chí. Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (Bộ NN&PTNT) đã cấp giấy chứng nhận cơ sở chăn nuôi đạt tiêu chuẩn VietGAP cho Hợp tác xã. Chứng nhận thịt lợn sạch hữu cơ. Là tấm vé cho hợp tác xã giới thiệu, quảng bá và tiêu thụ sản phẩm.

Leave a Reply