Phân biệt thịt mát và thịt đông lạnh

Thịt mát đã quen thuộc trên thế giới nhưng lại mới xuất hiện tại Việt Nam vài năm trở lại đây. Với nhiều ưu điểm nổi bật, loại thịt này được đánh giá sẽ là xu hướng tiêu dùng tương lai. Theo các chuyên gia, người tiêu dùng Việt Nam hiện ngày càng ưa thích sử dụng thịt mát. Lý do, thịt mát đáp ứng tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm, đảm bảo dinh dưỡng. Bên cạnh đó, loại thịt này còn đảm bảo về cảm quan, hạn sử dụng dài. Thịt đến tay người tiêu dùng chất lượng cao. Tuy nhiên, nhiều người hiện nay còn nhầm lẫn thịt mát với thịt đông lạnh. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn phân biệt được hai loại thịt này. 

Phân biệt bằng những cách đơn giản

Một bộ phần người tiêu dùng hiện nay thường nhầm lẫn giữa thịt mát và thịt đông lạnh. Điều này chủ yếu do chưa nắm được quy trình tạo ra hai loại thịt này. 

PGS.TS. Phan Thanh Tâm, Viện Công nghệ sinh học và Công nghệ thực phẩm cho biết:  Thịt mát có không kết tinh và nhiệt độ tâm thịt sâu nhất là 4 độ C. Trong khi đó, khi rã đông đúng cách thịt đông lạnh, 1 độ C sẽ là nhiệt độ lạnh nhất của thịt.

Rã đông đúng cách thịt đông lạnh bằng phương pháp đưa vào phòng thổi không khí. Rã đông từ từ bằng nhiệt độ không quá chênh lệch, không khác nhau nhiều. Ở một số nước, sau khi rã đông đúng cách, thịt đông lạnh được đóng hộp bán không quá 24h. Theo nguyên tắc, sẽ không được cấp đông lần 2 sau khi đã rã đông thịt. 

“Nếu thịt đông lạnh được rã đông đúng kỹ thuật sẽ khó phân biệt với thịt mát. Tuy nhiên, người tiêu dùng có thể nhận biết được qua cảm quan. Thịt sau khi rã đông mày sẽ không tươi hồng bằng thịt mát. So với thịt mát, bề mặt thịt rã đông ướt hơn.” – PGS.TS. Phan Thanh Tâm nói.

Chuyên gia khuyến cáo người tiêu dùng nên lựa chọn thịt mát

Trần Đăng Ninh (Giám đốc Trung tâm Kiểm nghiệm Kiểm chứng và Tư vấn chất lượng Nông lâm thủy sản) cho rằng: “Người tiêu dùng nên lựa chọn thịt mát vì đảm bảo các yếu tố cần thiết. An toàn thực phẩm là yếu tố đầu tiên. Tiếp theo chất lượng dinh dưỡng của sản phẩm. Chất lượng cảm quan là yếu tố thứ ba. Đặc biệt thịt mát có thời gian bảo quản dài. Điều nay giúp sản phẩm đến tay người tiêu dùng luôn tươi ngon và ổn định nhất.”

Việt nam một trong số ít nước còn sử dụng thịt nóng trên thế giới. Ngay sau khi giết mổ, loại thịt này sẽ lập tức bị giảm chất lượng. Điều này  do không kìm hãm được hoạt động của vi sinh vật. Chính vì thế rất khó để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Giám sát trên diện rộng vài năm trở lại đây cho thấy: Tỷ lệ mẫu vi phạm giảm. Tỷ lệ mẫu vi phạm chỉ tiêu vi sinh lại tăng. Cụ thể như nhiễm E.coli vượt mức cho phép, nhiễm salmonella còn tương đối cao. Khâu giết mổ, bảo quản, bày ván chưa đáp ứng tiêu chuẩn được cho là nguyên nhân chính. 

Các quốc gia tiên tiến trên thế giới hiện đều đang tiêu thụ. Thịt mát cũng được đánh giá dẫn đầu xu hướng phát triển của nền công nghiệp giết mổ tại Việt Nam trong tương lai. 

Xem thêm các thông tin về thịt tại đây nhé!

Leave a Reply