DOANH NGHIỆP VIỆT ĐẦU TƯ VÀO THỊT HEO MÁT

An toàn thực phẩm  (ATTP) đang là vấn đề mà các nước trên thế giới quan tâm trên hết. Tại VN, NTD luôn phải “căng não” mỗi ngày để lựa chọn được thực phẩm an toàn cho gia đình. Nhất là các sản phẩm cung cấp nguồn dinh dưỡng chính như thịt heo. Năm 2018, Masan MEATLife cho ra mắt thịt heo mát MEATDeli, phục vụ nhu cầu thịt sạch cho người dân.

Tình hình ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm đang gia tăng.

Theo Cục ATTP VN, tình hình ngộ độc và các bệnh truyền qua thực phẩm diễn ra khá nghiêm trọng. Trung bình mỗi năm có khoảng gần 170 vụ. Với hơn 5.000 người mắc và hơn 27 người chết do ngộ độc thực phẩm (NĐTP). Giai đoạn 2011 – 2016 ghi nhận 7 bệnh, làm hơn 4 triệu người mắc bệnh khiến 123 người chết. Bệnh ung thư mỗi năm khiến 70.000 người chết và hơn 200.000 ca phát hiện mới. Trong đó có một phần nguyên nhân từ sử dụng thực phẩm không an toàn (TPKAT).

Theo điều tra của Hiệp hội Ung thư thế giới, có 35% ca mắc bệnh ung thư có nguồn gốc từ TPKAT và có thể phòng được. Trong 10 nguyên nhân gây tử vong thì do vi sinh vật gây bệnh đường ruột đứng thứ 2.

Như vậy, có thể thấy thực trạng thực phẩm bẩn hiện nay đã tới mức báo động đỏ. Đe dọa sức khỏe và cả tính mạng của cộng đồng và sự phát triển của nền nông nghiệp.

Doanh nghiệp Việt tăng cường đầu tư vào ATTP, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.

Trước vấn nạn NĐTP ngày càng tăng, nhà nước đã ban hành các chính sách nghiêm ngặt về ATTP. Các cơ quan nhà nước cũng đã tăng cường tuyên truyền kiến thức về ATTP trong thời gian qua.

GS-TS Phạm Duy Tường, Bộ môn Dinh dưỡng – An toàn thực phẩm Đại học Y Hà Nội có ý kiến thêm như sau: “Nhà nước cần khuyến khích chuyển đổi các cơ sở sản xuất thực phẩm nhỏ lẻ sang quy mô hàng hóa lớn để áp dụng quy trình sản xuất thực phẩm sạch từ khâu bảo quản, chế biến trong chuỗi hàng hóa thực phẩm an toàn. Song song đó, các cơ quan chức năng tiếp tục khuyến khích động viên các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh thực phẩm áp dụng các hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến như HACCP, IS22.000, GAP, chuỗi bền vững, sản phẩm hữu cơ… Nếu triển khai đồng bộ nghiêm túc, công tác an toàn thực phẩm ở Việt Nam sẽ thực sự hiệu quả.”

Để bảo vệ sức khỏe của người tiêu dùng, Masan MEATLife đã đầu tư thêm bộ tiêu chuẩn BRC*. Đảm bảo sản phẩm đạt chất lượng quốc tế khi đến tay người dân.

Áp dụng quy chuẩn ATTP BRC, thịt heo mát đạt chất lượng quốc tế cho người dân Việt.

BRC là chứng chỉ giúp kiểm soát và giảm thiểu tối đa nguy cơ ngộ độc trong ngành thực phẩm. Để được công nhận tiêu chuẩn BRC, nhà sản xuất cần có sự đầu tư lớn và chuyên nghiệp. Đáp ứng được 10 yêu cầu cơ bản như cam kết của lãnh đạo cấp cao về nguồn lực và cải tiến, kế hoạch an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc sản phẩm, dây chuyền sản xuất, đào tạo…

Đồng thời quá trình đánh giá được thực hiện bởi các chuyên gia giàu kinh nghiệm, am hiểu về tiêu chuẩn. Chứng nhận BRC có hiệu lực trong vòng 12 tháng. Sau thời gian này phải thực hiện đánh giá lại và cấp chứng nhận mới. Đây là một trong những nguyên tắc để nhà sản xuất liên tục cải tiến hệ thống quản lý chất lượng và ATTP.

Hiện đã có hơn 25.000 nhà sản xuất, nhà cung ứng TP tại hơn 130 quốc gia áp dụng. 35 quốc gia áp dụng tiêu chuẩn này cho sản xuất thịt mát. Ngày 1/10/2019, sản phẩm thịt heo mát MEATDeli của công ty Masan MEATLife đã đạt được chứng nhận ATTP –  BRC. Đây là sản phẩm thịt mát đầu tiên và duy nhất cho đến nay tại Việt Nam đạt tiêu chuẩn.

*(British Retailer Consortium)

Leave a Reply