Bạn đã biết về công nghệ thịt mát?

Thịt mát là một phần của xu hướng tiêu dùng hiện đại. Thịt mát là loại thịt được các quốc gia tiên tiến trên thế giới (như EU, Mỹ) tiêu thụ tại. Trong tương lai, thịt mát là xu hướng phát triển, cũng như xu hướng tiêu dùng mới tại Việt Nam. Để nắm bắt và có lựa chọn dinh dưỡng tốt, người tiêu dùng cần hiểu về công nghệ thịt mát. Vậy công nghệ thịt mát là gì? Hầu hết người tiêu dùng nghĩ thịt mát chính là thịt đông lạnh. Nhưng không phải như thế! Kiến thức về thịt mát là điều mà người tiêu dùng cần trang bị. Vậy cần hiểu về thịt mát sao cho đúng?

Thịt được chế biến như thế nào?

Ở thịt mát, thân thịt heo ngay sau khi giết mổ trải qua quá trình làm mát. Phần tâm thịt đạt nhiệt độ từ 0 độ C đến 4 đô C trong thời gian không quá 24 tiếng sau khi xẻ. Đây là nhiệt độ tối ưu vi sinh vật và vi khuẩn gây bệnh không phát sinh. Đây cũng là đặc điểm cốt lõi để phân biệt với thịt đông sâu ở nhiệt độ 12 độ C ở ngăn lạnh thông thường. Ở nhiệt độ từ 0 – 4 độ C, thịt ở trạng thái dẻo mềm, đàn hồi tốt, ẩm mượt. Ở thịt lạnh đông (khoảng -12 độ C) thịt bị đông đá, cứng và khô bề mặt.

Bà nội trợ do có thể chế biến ngay và tiết kiệm thời gian khi dùng thịt mát. Thịt mát không cần rửa/trụng và rã đông. Với thịt lạnh đông, người nấu cần phải rã đông đúng cách. Rã đông sai dễ làm vi khuẩn có hại phát triển trên miếng thịt.

Công nghệ thịt mát – xu thế mới của tiêu dùng

Ngày 16/10, Tiêu chuẩn quốc gia về thịt mát (TCVN 12429:2018) đã được Bộ Khoa học và Công nghệ chính thức công bố. Trong thực tế sản xuất và kinh doanh sản phẩm thịt trên thị trường Việt Nam hiện nay chỉ tồn tại hai dạng thịt. Một là thịt tươi tức thịt nóng ngay sau khi giết mổ được đem đi tiêu thụ và thịt đông lạnh.

Thực tế, những đặc điểm nhìn bằng mắt, sờ bằng tay không đủ phản ánh chất lượng thịt. Cũng giống như các khái niệm về rau sạch, rau an toàn, VietGap, GlobalGap hay hữu cơ (Organic)… đều cần có tiêu chuẩn. Để được gọi là thịt mát, loại thịt này cần đáp ứng tiêu chuẩn nghiêm ngặt.

  • Khâu con giống
  • Chăn nuôi theo tiêu chuẩn
  • Vận chuyển
  • Giết mổ – làm mát – pha lóc – đóng gói – phân phối – bảo quản sản phẩm.

Bạn đã biết về công nghệ thịt mát?

Theo Tiêu chuẩn Quốc Gia TCVN 12419 – 1:2018 phần thịt mát: Thân thịt lợn ngay sau khi giết mổ ở dạng nguyên con hoặc xẻ đôi trải qua quá trình làm mát. Nhiệt độ tâm thịt ở phần dày nhất đạt từ 0oC – 4oC trong thời gian không quá 1 ngày sau giết mổ. Thịt lợn mát phải được bảo quản và vận chuyển xuyên suốt từ 0oC – 4oC. Đó là khái niệm cơ bản về công nghệ thịt mát.

Ông Nguyễn Như Tiệp – cục Quản lý chất lượng nông lâm sản & thủy sản đã phát biểu về thịt mát. Sản phẩm thịt mát nào bán trên thị trường đều phải được bày bán đúng cách và tuân thủ theo tiêu chuẩn thịt mát. Tức là, thịt mát phải được bảo quản ở tủ mát từ 0 đến 4 độ C. Nếu một sản phẩm thịt nào ghi “thịt mát”, nhưng công nghệ không theo tiêu chuẩn thịt mát sẽ bị phạt.

Cùng tham khảo các công thức nấu ăn ngon tại đây nhé!

 

Leave a Reply