Công nghệ thịt mát khác gì so với thịt đông lạnh thông thường?

Theo nhiều chuyên gia, người tiêu dùng Việt đang có xu hướng chuộng sử dụng thịt mát. Bởi loại thịt này đáp ứng các yếu tố về dinh dưỡng và an toàn vệ sinh thực phẩm. Nhất là trong bối cảnh dịch tả heo Châu Phi và dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp. Bên cạnh đó, thịt mát còn đảm bảo về mặt cảm quan, thời gian sử dụng dài, ổn định chất lượng. Người tiêu dùng là người đầu tiên chạm vào thịt giúp sản phẩm giữ được chất lượng cao nhất. Tuy vậy, cũng có nhiều lầm tưởng rằng thịt mát là thịt đông lạnh rã đông. Hãy cùng tìm hiểu công nghệ thịt mát là gì và nó khác gì so với thịt đông lạnh nhé!

Công nghệ thịt mát chuẩn Châu Âu

Theo PGS.TS. Phan Thanh Tâm, Việc Công nghệ sinh học & Thực phẩm thuộc ĐH Bách Khoa Hà Nội, hiện có 2 cách bảo quản thịt heo. Thứ nhất là bảo quản lạnh, thứ 2 là bảo quản mát. Tâm thịt mát có nhiệt độ sâu nhất vào mức 4 độ C và không kết tinh. Còn thịt đông lạnh khi rã đông có thể đạt nhiệt độ lạnh nhất là 1 độ C.

Thịt mát là sản phẩm rất được ưa chuộng tại các quốc gia phát triển như EU, Mỹ. Và hiện tại Việt Nam, sản phẩm thịt mát đang trở thành xu hướng tiêu dùng của người nội trợ hiện đại. Nhờ áp dụng công thức “nhanh, lạnh, sạch” trong toàn bộ quá trình sản xuất, chất lượng thịt mát được giữ nguyên độ tươi ngon từ 7 – 15 ngày.

Theo tiêu chuẩn quốc gia về công nghệ thịt mát, thân thịt ngay sau khi giết mổ sẽ trải qua quá trình làm mát. Giúp bảo đảm tâm thịt ở phần dày nhất đạt nhiệt độ từ 0 – 4 độ C trong thời gian không quá 24h. Các miếng thịt sau khi pha lóc, làm mát sẽ được bảo quản ở nhiệt độ 0-4 độ C. Nhiệt độ này được đảm bảo cả khi đóng gói, vận chuyển và phân phối. Vì vậy mà chất lượng thịt được đảm bảo tươi ngon cho đến tay người tiêu dùng.

Công nghệ thịt mát khác gì so với thịt đông lạnh?

Thịt sạch MEATDeli với công nghệ thịt mát hàng đầu Việt Nam

MEATDeli là thương hiệu thịt đầu tiên tại Việt Nam sản xuất theo công nghệ thịt mát của Châu Âu. Sản phẩm có nhiều ưu điểm nổi bật so với các loại thịt heo truyền thống trên thị trường. Đầu tiên là hệ thống chăn nuôi khép kín với 3 tuyến kiểm dịch theo hướng dẫn của Bộ NNPTNT và Cục ATTP – Bộ Y tế. Tuyến số 1 kiểm soát chỉ heo khỏe mới được xuất trại. Tuyến số 2 đảm bảo chỉ heo khỏe, không nhiễm bệnh mới được đưa vào nhà máy. Và tuyến số 3 sẽ bảo đảm thịt heo an toàn mới được xuất bán ra thị trường.

MEATDeli hiện được sản xuất tại 2 tổ hợp chế biến tại MEATDeli Hà Nam và MEATDeli Sài Gòn.

Hai nhà máy này có tổng vốn đầu tư hơn 3.000 tỷ đồng với hệ thống vận hành tiêu chuẩn Châu Âu. Dây chuyền sản xuất được Marel – công ty hàng đầu thế giới về thiết bị giết mổ của Hà Lan cung cấp. Công nghệ thịt mát này được các chuyên gia Châu Âu giàu kinh nghiệm trực tiếp vận hành giám sát.

Heo được đưa vào khu giết mổ theo từng nhóm. Trong khoảng thời gian 20 – 150 giây, heo được làm ngất bằng khí CO2 để mất toàn hoàn ý thức. Quy trình giết mổ này giúp heo không bị hoảng sợ, căng thẳng. Đây là quy trình giết mổ nhân văn phổ biến ở các nước phát triển. Thân thịt sau khi giết mổ sẽ đưa vào khu làm lạnh nhanh giảm xuống còn -18 độ C và giữ trong 2 – 4 giờ. Sau đó thịt đưa sang khu làm mát từ 0 – 4 độ C trong khoảng 14 – 16 giờ. 

Thịt sạch MEATDeli được đóng gói bằng công nghệ OXY Fresh 9. Đây là công nghệ tiên tiến giúp ngăn chặn vi khuẩn xâm nhập, giữ trọn dưỡng chất và độ ngon của thịt. Thịt sạch MEATDeli được bảo quản xuyết suốt ở nhiệt độ 0-4 độ C đến tận tay người tiêu dùng. Nhiệt độ này giúp ngăn chặn vi khuẩn, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. 

Leave a Reply